วิถีพุทธ

วิถีพุทธ
การถวายขันมากเบ็ง

วันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ธรรมรับอรุณ

วันนี้ขอนำเสนอธรรมะรับอรุณดังนี้ ชายคนหนึ่งมีเพื่อนอยู่ 3 คนเพื่อนคนที่ 1 เขารักมาก ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อเพื่อนคนนี้เพื่อนคนที่ 2 เขารักรองลงมาจากคนแรกเพื่อนคนที่ 3 เขาไม่สนใจ และไม่เคยทำอะไรเพื่อเพื่อนผู้นี้เลยต่อมาในไม่ช้าไม่นาน เขาก็ได้ตายลงความที่จิตเขาผูกพันกับอยู่กับเพื่อนคนที่หนึ่งเขาจึงไปหา แต่เพื่อนคนนี้ไม่ไยดีเขาเลย เขาพูดด้วยก็ไม่ยอมเจรจาตอบเขารู้สึกเสียใจมากและนึกเสียดายว่าขณะที่มีชีวิตอยู่เขาไม่ควรทุ่มเทเพื่อเพื่อนคนนี้ จากนั้นเขาจึงไปหาเพื่อนคนที่ 2เพื่อนผู้นี้ดีกว่าเพื่อนคนแรกตรงที่ตามไปส่งเมื่อเขาเดินทางไปปรโลก แต่ส่งเพียงครึ่งทางก็กลับ คงมีแต่เพื่อนคนที่ 3 เท่านั้นที่ติดตามเขาและร่วมเดินทางไปกับเขาตลอดเส้นทางไม่เคยทอดทิ้งเขาแม้เพียงอึดใจเดียวหลังจากอ่านจบขอถามนะว่า รู้ไหมว่าเพื่อนคนที่ 1 , 2 และ 3เป็นใครกันบ้าง ลองคิดกันก่อนนะ แล้วค่อยดูเฉลย เพื่อนคนที่ 1 คือ ทรัพย์สมบัติ เพราะเวลาเรามีชีวิตอยู่เราจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มันมาแต่พอเราตายมันกลับไม่ไปกับเรา แถมเราพูดด้วย มันก็ไม่พูดกับเรา เพื่อนคนที่ 2 คือ ลูกเมีย ญาติพี่น้อง เพราะพอเราตายเขาก็ทำบุญให้เราทำศพให้ แปลว่า เขาไปส่งเราแค่ครึ่งทาง เพื่อนคนสุดท้าย คือ บุญกับบาป เมื่อเราตายไป เราไม่สามารถเอาอะไรไปด้วยได้ยกเว้นเพียงแค่บุญกับบาปเท่านั้น ที่จะตามเราไปเพราะฉะนั้น เราต้องเอาใจใส่เพื่อนคนที่ 3 ให้มากโดยเฉพาะคนที่ชื่อนายบุญส่วนนายบาป เราต้องหนีให้ไกล อย่าได้เอาไปเป็นเพื่อนร่วมทางโดยเด็ดขาด จำไว้ว่าใครที่มัวหลงใหลเอาใจแต่เพื่อนคนที่หนึ่งจึงเป็นคนโง่หลังจากอ่านจบแล้วได้แง่คิดอะไรกันบ้างไหม ?ถ้าจะดีอ่านจบแล้วช่วยส่งต่อให้เพื่อน

ไม่มีความคิดเห็น: